มะเร็งทางเดินอาหาร

การรักษามะเร็งทางเดินอาหารด้วยอนุภาคโปรตอน

การรักษาด้วยอนุภาคโปรตอนเป็นวิธีการรักษาหนึ่งที่มีประสิทธิภาพสูงสำหรับโรคมะเร็งทางเดินอาหาร เนื่องจากสามารถให้รังสีปริมาณสูงไปยังก้อนมะเร็ง และลดปริมาณรังสีไปยังอวัยวะข้างเคียง เช่น ตับ ไต ลำไส้เล็ก กระเพาะอาหาร เป็นต้น

การฉายรังสีอนุภาคโปรตอนมีประโยชน์อย่างไรสำหรับมะเร็งทางเดินอาหาร

เนื่องจากอนุภาคโปรตอนสามารถลดปริมาณรังสีไปยังอวัยวะข้างเคียงได้ ดังนั้นโอกาสเกิดผลข้างเคียงทั้งในระยะสั้นและระยะยาว จึงลดลง แต่มีข้อพึงคำนึง คือ แม้ว่าการรักษาด้วยอนุภาคโปรตอนจะมีประสิทธิภาพสูง แต่วิธีดังกล่าวยังไม่สามารถใช้ทดแทนการผ่าตัดซึ่งเป็นการรักษาหลักสำหรับโรคมะเร็งทางเดินอาหารหลายชนิดได้

 ชนิดของมะเร็งทางเดินอาหารที่สามารถรักษาด้วยอนุภาคโปรตอนได้

  • มะเร็งหลอดอาหาร: หลอดอาหารเป็นอวัยวะที่อยู่ใกล้กับอวัยวะสำคัญหลายอย่าง ทั้งหัวใจ ปวด และไขสันหลัง ดังนั้นการฉายรังสีมะเร็งหลอดอาหารด้วยรังสีเอกซเรย์จึงมีข้อจำกัด อีกทั้งมีโอกาสเกิดผลข้างเคียงสูง การรักษาด้วยอนุภาคโปรตอนสามารถให้รังสีไปยังก้อนมะเร็งได้ อีกทั้งลดปริมาณรังสีไปยังอวัยวะข้างเคียงได้อีกด้วย

  • มะเร็งตับปฐมภูมิ ทั้งมะเร็งตับชนิด hepatocellular carcinoma และมะเร็งท่อน้ำดี (cholangiocarcinoma) เนื่องจากผู้ป่วยกลุ่มนี้มักมีประสิทธิภาพการทำงานของตับลดลง ซึ่งมีสาเหตุทั้งจากโรคตับแข็ง และการรักษาที่ผ่านมา ทำให้การลดปริมาณรังสีไปยังเนื้อตับปกติมีความสำคัญอย่างยิ่งในการลดผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น การฉายรังสีด้วยอนุภาคโปรตอนเป็นวิธีการหนึ่งที่ลดปริมาณรังสีไปยังเนื้อตับปกติได้ ทำให้การฉายรังสีมีความปลอดภัยมากขึ้น และมีประสิทธิภาพสูงขึ้น
  • มะเร็งทวารหนัก แม้ว่ามะเร็งทางเดินอาหารส่วนใหญ่จะมีการผ่าตัดเป็นการรักษาหลัก แต่สำหรับมะเร็งทวารหนัก การฉายรังสีร่วมกับให้ยาเคมีบำบัดเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพสูง และเป็นการรักษาหลัก การฉายรังสีด้วยอนุภาคโปรตอนเป็นทางเลือกหนึ่งของการลดผลข้างเคียงจากการฉายรังสี
  • มะเร็งทางเดินอาหารที่มีการกลับเป็นซ้ำ การฉายรังสีซ้ำในตำแหน่งเดิมที่เคยได้รับการรักษาด้วยรังสีแล้วเป็นการรักษาที่มีความซับซ้อนและมีความเสี่ยงสูง เนื่องจากกอวัยวะปกติสามารถทนรังสีได้จำกัด ดังนั้นการฉายรังสีด้วยอนุภาคโปรตอนจึงเป็นวิธีที่สามารถลดความเสี่ยงดังกล่าว เนื่องจากสามารถลดปริมาณรังสีไปยังอวัยวะข้างเคียงได้ เช่น ลำไส้เล็ก ตับ ไต กระเพาะปัสสาวะ ไขกระดูก เป็นต้น

 

ทั้งนั้นการรักษาที่เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละรายมีความแตกต่างกัน ดังนั้นการปรึกษาแพทย์ถึงทางเลือกการรักษาที่เหมาะสมจึงมีความสำคัญ ทั้งนี้หากท่านมีข้อสงสัยว่าตัวท่านหรือญาติของท่านเหมาะสำหรับการรักษาด้วยอนุภาคโปรตอนหรือไม่ ท่านสามารถปรึกษาเราได้ เพื่อเลือกการรักษาที่ดีที่สุด